Saturday 20 June 2015

Chemistry 5

สมดุลเคมี Chemical Equilibrium

ปฏิกิริยาเคมีส่วนใหญ่เป็นปฏิกิริยาที่ดำเนินไปทิศทางเดียวคือจากสารตั้งต้นเปลี่ยนแปลงไปเป็นผลิตภัณฑ์และเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ เช่น การเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ปฏิกิริยานี้จัดเป็นปฏิกิริยาที่ผันกลับไม่ได้แต่เราก็จะพบเสมอว่าบางปฏิกิริยาไม่ดำเนินไปจนเสร็จสมบูรณ์ หมายความว่าตัวทำปฏิกิริยาทั้งหมดไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นผลปฏิกิริยา ยังคงเหลือตัวทำปฏิกิริยาอยู่ ปฏิกิริยาเช่นนี้เรียกว่าปฏิกิริยาที่ผันกลับได้ (Reversible Reaction)

1. การเปลื่ยนแปลงที่ผันกลับได้    การเปลื่ยนแปลงที่เมื่อเปลี่ยนแปลงไปแล้วสามารถกลับคืนสู่สภาพ                                                           เดิมได้อีกหรือหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีทั้งการเปลี่ยนแปลงไป                                                           ข้างหน้าและการเปลี่ยนแปลงย้อนกลับได้

2. ภาวะสมดุล    เมื่อสารทำปฏิกิริยากันที่ภาวะสมดุลจะมีทั้งสารที่เข้าทำปฏิกิริยาและ ผลผลิต ภาวะ                                   สมดุลเกิดขึ้นเมื่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาไปข้างหน้า เท่ากับอัตราการเกิดปฏิกิริยาย้อ                                 กลับ ถ้าในระบบที่พิจารณาถ้าปฏิกิริยาเปลี่ยนไปข้างหน้าและย้อนกลับเกิดขึ้นตลอด                                 เวลา เรียกว่า สมดุลพลวัต หรือ สมดุลไดนามิก

3. การดำเนินเข้าสู่ภาวะสมดุลของระบบ    ไม่ขึ้นอยู่กับทิศทางไม่ว่าจะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงไปข้าง                                                                        หน้าหรือเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงย้อนกลับเมื่อระบบเข้าสู่                                                                          ภาวะสมดุลภาวะสมดุลที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเหมือนกันทุก                                                                        ประการ




No comments:

Post a Comment